Third day we spent much time on exploring tea culture and tea material area in Nghe An province – a province in north-central Vietnam bordering Laos.
As we mentioned, people still maintain the habit of drinking fresh tea leaves (che xanh) everyday, from old generations to young ones.

41648620_541110783007772_4353837631042224128_n

Here they have a large tea island named Thanh Chuong, planting tea trees new species ph1, to produce raw material exporting mainly to Pakistan, little amount to Combodia, Taiwan, and other countries. They also produce some to make tea background for jasmine tea or flavored tea for the northern area. No one makes high-end tea product here yet.

41656717_541110899674427_1253862057925672960_n
We then visited Kim Lien village where features the home of the leader Ho Chi Minh being born and raised. We met Tien and people of cooperative and county government office who planning to plant 13ha of lotus. They would like to create a special feature of lotus image for Kim Lien (Golden Lotus) village. Therefore, we invited them our dried lotus flower tea, a pink one. They were so curious and happy to see and taste. Seemed like we came over just in time when they need us, as our mission on this trip. They were extremely inspired and hopefully we could help them much more in future for this important project.

41632304_541205369664980_674286406360629248_n
Tien did not forget to sign on our wooden tea box that we brought along, gave us more power and energy to continue our trip.
A very meaningful day has gone and now we are on the way again.

=========

Ngày thứ 3 của cuộc hành trình bắt đầu với tô súp lươn cùng bánh mỳ rán, một thức ăn sáng phổ biến tại Vinh. Tạm biệt em Dung – một người bạn thân rất lâu rồi mới được gặp nhờ có chuyến đi này – chúng tôi đến thăm quê Bác. Khung cảnh yên bình với những cánh đồng lúa chín vàng thơm nức, mấy con bò nhẩn nha ăn cỏ, sen hai bên đường làng đang tàn lốm đốm màu nâu chờ rục rã. Loanh quanh một hai vòng thăm nhà Bác, chúng tôi dừng đúng ngay hợp tác xã, Tiến nở nụ cười tươi rói hồ hởi ra đón khiên tôi cảm thấy thật ấm lòng. Chúng tôi pha một ấm trà sen ướp gạo truyền thống cùng nhau thưởng thức, các bạn chưa quen uống trà mạn ướp hương nên có rất nhiều những câu hỏi về cách pha, cách thưởng thức và hương vị… Qua trò truyện Tiến cho chúng tôi biết về tập tục uống trà xanh ở vùng này. Tất cả mọi người ở đây đều uống chè xanh hàng ngày, thậm chí thay luôn nước lọc. Tôi được biết ở làng vẫn còn giữ cái lệ rằng các nhà cứ luân phiên nhau pha một nồi trà lớn rồi mời nhau đến nhà cùng uống trà và trò chuyện. Hôm nay nhà này mai lại đến nhà khác, cứ như vậy lần lượt, quả là một nét văn hoá rất độc đáo.

Chúng tôi ra chợ Cầu – một chợ địa phương rất đông vui – thấy bảo hôm nay là phiên chợ. Ở đây có hẳn một khu vực riêng bán chè tươi, những lá trà bánh tẻ được hái bó thành từng bó lớn với giá từ 10-15k và ai đi chợ cũng mua một bó đem về.

41661496_541110753007775_5724678715321876480_n
Tôi muốn đi sâu vào xem vùng nguyên liệu ở đây như thế nào, ngoài chè xanh họ còn chế biến loại trà nào khác không, Tiến lại đưa vợ chồng tôi sang đảo chè Thanh Chương. Những quả đồi bát úp được phủ xanh bởi chè, đa số là chè giống mới ph1. Tất cả đều trồng theo quy mô công nghiệp hàng lối chuẩn chỉ và được thu hái bằng máy. Chúng tôi leo lên quả đồi đep nhất, bà chủ giới thiệu những gốc trà này đã được 18 năm, trà trồng không hề phun thuốc kích thích hay bảo vệ thực vật và chỉ sử dụng phân lân tổng hợp và phân chuồng, tôi bứt một búp trà nhai thử. Vị trà chát nhẹ hậu hơi đuối.

41581881_541111116341072_2920665249763819520_n

Chúng tôi đi tiếp sang vùng trà kế bên Thanh Mai. Được biết trước đây có nông trường chè và qua phân tích thì trà ở bên này có chất lượng cao hơn. Chúng tôi ghé vào hai cơ sở sản xuất là Minh Hải và Đường Thích. Đây là hai xưởng chè lâu năm và lớn nhất vùng. Hai ông chủ đều rất thân thiện chia sẻ và dẫn tôi đi thăm quan xưởng. Ở đây tất cả là sản xuất trà xanh thô, chủ yếu là xuất cho Pakistan, Lào, Campuchia… Họ không làm trà xanh sao búp như miền bắc. Anh Đường có trao đổi với tôi lý do tại sao không làm trà sao búp là vì không có thị trường và nguyên liệu chưa đạt như mong muốn. Dù sao thì tôi thấy rằng vùng đất này đang phát triển rất tốt với cây trà và cả hướng làm du lịch.

41598692_541111099674407_6443903841241923584_n
Sau giờ nghỉ trưa, hai vợ chồng sang gặp các đồng chí lãnh đạo xã Kim Liên. Tôi pha một ấm Trà Sen Sớm và mời mọi người thưởng thức. Hương sen thơm toả khắp phòng, các anh rất ngạc nhiên và hứng thú thưởng thức. Anh bí thư xã chia sẻ năm tới xã sẽ cho trồng lại sen trên một diện tích lớn để dựng lại cảnh quan cho Làng Sen quê Bác. Nếu được Hiền Minh Tea rất sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ phát triển sản phẩm Trà Sen Sớm tại đây.
Hôm nay quả là một ngày tuyệt vời.
Trước khi lên đường Tiến không quên ký lưu niệm lên thùng trà của chúng tôi, nắng vẫn trải vàng trên lúa _ chúng tôi lại lên đường!

41564811_540959763022874_9178259736192090112_n

Tea Journey throughout Vietnam – Hien Minh Tea – First day
First day wandering, we passed by some friends’ houses and pagodas on the way. Enjoyed Lotus Tea with them, listened to the sound of nature, mountain,...
Tea Journey throughout Vietnam – Hien Minh Tea – 4th day
In 4th day, we drove directly from Ha Tinh province to Hue city, over 300km. Meeting the master Thich Phap Luong (a monk in Thanh Lam pagoda – Huong T...